Trầm hương gắn liền với sự phát triển văn minh cổ đại

Ngày đăng: 09/10/2023
Tác giả: Hiếu Trần | Lượt xem: 724

Trầm hương có nguồn gốc từ gỗ nhiễm nhựa của các loài Aquilaria và Gyrinopschi có mùi thơm riêng biệt và có giá trị. Sự hình thành nhựa xảy ra như một phản ứng đối với tổn thương hoặc nhiễm trùng trong thân cây Aquilaria . Nhang và nước hoa được sản xuất từ trầm hương đã được coi trọng trong nhiều thế kỷ trước và được nhiều nền văn hóa sử dụng cho mục đích tâm linh, sang trọng và kích thích hưng phấn. 

Trầm hương trong các văn bản cổ xưa. 

Trầm hương rất được tôn kính trong các văn bản tâm linh của Ấn Độ giáo, Kitô giáo, Phật giáo và Hồi giáo. Ngay từ năm 1400 trước Công nguyên, trầm hương đã được mô tả như một sản phẩm thơm trong các văn bản tiếng Phạn. Năm 65 trước Công nguyên, Dioscorides đã trình bày chi tiết một số ứng dụng y tế của trầm hương. Kiến thức về sự hình thành trầm hương do con người tạo ra đã được ghi nhận ở Trung Quốc vào đầu năm 300 sau Công nguyên

Trầm hương gắn liền với sự phát triển văn minh cổ đại
Hình ảnh giao thương tấp nập ở Ai cập

Bài viết: Nhang trầm không tăm – Tác dụng và cách dùng

Người ta biết rằng việc chặt cây sẽ dẫn đến thay đổi màu sắc trong các mô bên trong của nó trong vòng một năm sau khi bị thương do sự phát triển của nhựa. Có bằng chứng lịch sử về thương mại quốc tế trầm hương giữa các khu vực sản xuất (nhiệt đới Đông Nam Á) và tiêu thụ (Trung Đông, Ấn Độ, Trung Quốc và Nhật Bản) trên thế giới.

Trầm hương được phân loại và đánh giá cao thời văn minh cổ đại. 

1. Trầm hương được phân loại :

Trầm hương chủ yếu được tiêu thụ dưới dạng hương bằng cách đốt dăm gỗ trực tiếp hoặc làm nguyên liệu quan trọng cho hỗn hợp bột hương. Chất lượng thơm của trầm hương chịu ảnh hưởng của loài và sự đa dạng của hai chi, vị trí địa lý, nguồn gốc cành, thân và rễ, thời gian nhiễm bệnh cũng như phương pháp thu hoạch và chế biến. Sự khác biệt tinh tế nhưng đặc trưng của trầm hương đã dẫn đến sự phát triển của hệ thống phân loại và mô tả sản phẩm ở một số nước tiêu dùng.

Bài viết: Tinh dầu trầm hương nguyên chất có tác dụng gì? Những lưu ý khi mua

2. Trầm được đánh giá cao – thể hiện sự giàu có.

Chất thơm và gia vị đã là một yếu tố dễ thấy trong nhiều nền văn hóa và tập quán sống trong nhiều thế kỷ. Chúng đồng nghĩa với sự giàu có, độc quyền và sang trọng. Trầm hương và mộc dược là những ví dụ nổi tiếng về nhựa thơm được yêu cầu và đánh giá cao bởi các nền văn minh cổ đại như Ai Cập, Lưỡng Hà, Hy Lạp, Rome, Trung Quốc và Ấn Độ.

Trầm hương gắn liền với sự phát triển văn minh cổ đại
Những khối trầm hương

Việc sử dụng chất thơm ở Ấn Độ cổ đại có thể bắt nguồn từ bốn kinh Veda, các văn bản Hindu cổ đại được viết vào khoảng năm 1500-1000 trước Công nguyên, mô tả việc sử dụng phức tạp các chất thơm cho mục đích tâm linh và làm lễ vật trong khi thờ cúng. Nước hoa thế tục cũng nổi bật và được sử dụng làm nước hoa cá nhân và để làm nước hoa cho ngôi nhà của tầng lớp quý tộc.

Buôn bán trầm hương thông qua con đường tơ lụa. 

1. Vận chuyển , giao thương:

Việc buôn bán các chất thơm, bao gồm trầm hương, có ý nghĩa quan trọng dọc theo “Con đường tơ lụa”, một trong những mạng lưới các tuyến đường thương mại có ảnh hưởng nhất trong thời cổ đại. Chất thơm, cùng với các hàng hóa có giá trị cao khác, đã được vận chuyển dọc theo tuyến đường này.

Trầm hương gắn liền với sự phát triển văn minh cổ đại
Con đường tơ lụa văn minh Lưỡng hà

Bài viết: Tác dụng của nụ trầm cao cấp. Hỏi đáp về nụ trầm hương

Góp phần phát triển các ý tưởng tôn giáo và được coi là một trong những biểu hiện đầu tiên của toàn cầu hóa. Trầm hương, cùng với gỗ đàn hương, đặc biệt được tôn kính vì ý nghĩa hương thơm, lịch sử và tôn giáo của nó. Tuổi thọ của nó cho phép lưu trữ và giao dịch đường dài như một mặt hàng có giá trị cao, tương tự như đá quý và kim loại.

2.Ý nghĩa lịch sử :

Việc sử dụng và buôn bán trầm hương có ý nghĩa xã hội, chính trị và kinh tế trong lịch sử loài người. Ý nghĩa tinh thần của nó, các ứng dụng y tế và sự liên kết với sự xa xỉ và giàu có đã định hình các nền văn hóa và ảnh hưởng đến các tuyến đường thương mại. Hiểu được lịch sử và giá trị của trầm hương cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối liên hệ giữa các nền văn minh và sự hấp dẫn lâu dài của hương liệu trong suốt thời gian.

Các bạn có thể xem các sản phẩm của chúng tôi bằng cách nhấp vào link dưới đây.

Tất cả  các mẫu vòng tay trầm hương đẹp mắt 

Trầm cảnh phong thủy cho gia đình 

 

Trang chủ 

0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *