Ngôi làng nhỏ đổi đời nhờ trồng trầm hương

Ngày đăng: 05/11/2023
Tác giả: Hiếu Trần | Lượt xem: 1277

Ở Hà Tĩnh, nhắc đến xã Phúc Trạch thì ai cũng biết, vì ở đó nổi tiếng với nghề trồng trầm hương ( cây Dó bầu). Nhà nào trong vườn cũng có 20 – 30 cây , có nhà còn có hàng trăm,  hàng ngàn cây. Để có sự phát triển như hôm nay , người dân ở đây đã trải qua quãng thời gian thăng trầm , vất vả.

1.Lịch sử hình thành làng trồng trầm hương Phúc Trạch. 

1.1Lịch sử hình thành

Cách đây 40 năm tức vào khoảng năm 1980 , khi mà khái niệm trồng trầm hương còn quá mơ hồ. Các cây Dó bầu tự nhiên mọc đầy dẫy ở xã Phúc Trạch ( Hà Tĩnh ) . Nhưng ngươi dân ở đây không hề biết về giá trị của nó, nhiều người còn chặt bỏ trồng bưởi, nhãn hoặc các loài cây ăn quả khác. Mọi thứ bắt khi các thương lái ở Quảng Bình,  Huế ra đây và tìm mua trầm hương thì nhận thức mọi người mới thay đổi và dần biết giá trị của nó.

Fanpage facebook: Trầm hương Hiếu Thảo 

Ngôi làng đổi đời nhờ trồng trầm hương
Vườn cây trầm hương ở Phúc Trạch

1.2 Nghề trồng trầm hương chính thức bắt đầu 

Khi nhận thức được lợi ích và giá trị kinh tế mà cây Dó bầu có thể mang lại . Người dân không còn chặt bỏ cây như trước nữa, mà đua nhau ươm giống , trồng cây trên diện rộng . Các phương pháp tạo trầm mới, hiện đại được học hỏi và áp dụng , đem lại hiệu quả cao và chất lượng tốt. Một số hộ dân đã khấm khá và giàu có kể từ đó.

Tiếng lành đồn xa,  người này truyền tai người kia làm cho nghề trồng trầm ngày càng phát triển . Không chỉ trong xã Phúc Trạch mà còn lan rộng sang các xã ,các huyện khác của Hà Tĩnh. Đến nay xã Phúc Trạch đã trở thành địa điểm nổi tiếng với nghề trồng trầm hương.

Bài viết: Nụ trầm hương khói ngược là gì. Cách sử dụng.

2.Trầm hương được mua bán sôi nổi 

Ngôi làng đổi đời nhờ trồng trầm hương
Cây Dó bầu được thu hoạch và bán cho các thương lái

Hiện nay,  khi đi vào xã Phúc Trạch,  ta sẽ thấy tình trạng   mua bán diễn ra tấp nập,  rộn ràng như ở chợ. Các vườn trầm được thu hoạch và bán lại cho các thương lái ở Quảng Bình, Huế hay các thương lái ở tít Sài Gòn .Các xe tải chở đầy cây Dó bầu trên các tuyến đường liên thôn, liên xã . Vì cò nhiều đầu mối thu mua nên giá cây trầm hương ở đây cũng tăng lên đáng kể.

Theo anh Phi ( người dân ở xóm 7 , Phúc Trạch) giá cây hiện tại đã tăng lên 20 – 30% chỉ trong năm nay. Giải thích cho hiện tượng tăng giá nhanh chóng của cây Dó bầu hiện nay a Phi nói a Phi nói. “Thứ nhất là vì các thương lái ở khắp nơi đổ về đây mua ,nên đẩy giá lên cao  . Thứ hai là do trầm hương tự nhiên do khai thác quá mức đã trở nên khan hiếm,  trong khi nhu cầu về trầm hương trong nước và trên thế giới tăng cao,  dẫn đến trầm hương trồng được ưa chuộng,  sử dụng thay thế trầm hương thiên nhiên. “

Bài viết: Cách đốt bột trầm hương: Những lưu ý khi đốt bột trầm

3.Vì sao trầm hương trồng ở Phúc Trạch lại “hot” 

Ở Hà Tĩnh có rất nhiều xã,  huyện trồng trầm hương nhưng trầm hương Phúc Trạch lại được săn đón nhất mặc dù giá cao hơn các nơi khác. Chúng tôi có dịp trao đổi với anh Hoàng ( một dân buôn trầm kì cựu đến từ Sài Gòn) thì được biết . Sở dĩ trầm Phúc Trạch có giá cao hơn là bởi vì chất lượng dầu và mùi thơm ở đây tốt hơn nhiều so với các nơi khác. Trầm ở đây thường có lớp dầu dày và mùi thơm ngọt, đậm vì thế giá trị cao hơn,  hơn nữa các thương lái lớn ở Trung Quốc, Đài Loan cũng thích mùi trầm hương Phúc Trạch.

Ngôi làng đổi đời nhờ trồng trầm hương
Một phòng trưng bày trầm hương của hộ dân ở Phúc Trạch

4.Giá trị tương lai cho con e Hà Tĩnh 

Từ một xã nghèo của tỉnh Hà Tĩnh, đến nay Phúc Trạch đã trở mình thành một xã có kinh tế khá đã nhờ trồng trầm hương. Đời sống người dân nơi đây được nâng cao rõ rệt, không còn nghèo khổ như 30 – 40 năm về trước. Nơi đây trở thành một điểm đặc biệt cho các thương lái từ khắp nơi ở Việt Nam thường xuyên lui tới. Phúc Trạch là một điểm sáng cho mô hình kinh tế mới , nghề trồng trầm hương. Hy vọng với nỗ lực của người dân địa phương và sự quan tâm của chính quyền địa phương , nghề trồng ở đây sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Trầm hương không chỉ đóng góp lợi ích kinh tế và còn là giá trị lịch sử để lại cho các thế hệ tương lai .

Các bạn cũng có thể tham khảo các sản phẩm của Trầm hương Hiếu Thảo chúng tôi ở link dưới đây.

Các sản phẩm trầm hương bán chạy 

Nhang nụ trầm hương cao cấp

Các mẫu trầm cảnh mỹ nghệ đẹp mắt 

 

0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *