Cách nhận biết cây Dó bầu . Tác dụng và lợi ích kinh tế

Ngày đăng: 11/10/2023
Tác giả: Hiếu Trần | Lượt xem: 1196

Nhiều người đặt câu hỏi cây dó bầu là cây gì, cách nhận biết cây Dó bầu như thế nào. Đây là những câu hỏi được rất nhiều bạn đọc quan tâm.Vậy cây Dó bầu thực sự là cây gì, đặc tính và và lợi ích kinh tế mà nó mang lại ra sao . Hãy cùng tôi tìm hiểu và phân tích qua bài viết sau đây.

Nguồn gốc và đặc tính của cây Dó bầu. 

1. Giới thiệu về cây Dó bầu.

Cây Dó bầu là một loài thực vật thuộc họ Trầm hương ( tên khoa học Aquilaria crassna .Chủ yếu phân bố ở những vùng có khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới. Sở dĩ cây Dó bầu được nhiều người quan tâm là bởi vì nó là cây có thể tạo ra trầm hương , một loại nhựa quý có giá trị kinh tế cao. Trầm hương từ nhiên từ cây Dó bầu rất được ưa chuộng và săn đón trên thế giới .

Mạng xã hội Tumblr: Trầm hương Hiếu Thảo 

Tuy nhiên,  trong điều kiện tự nhiên tỉ lệ tạo ra trầm hương của cây Dó rất thấp,  và phải mất hàng chục năm thậm chí cả trăm năm để trầm đạt chất lượng cao.

Cách nhận biết cây Dó bầu . Tác dụng và lợi ích kinh tế
Lá cây Dó bầu

2 . Cách nhận biết cây Dó bầu. 

Cây Dó bầu là cây có lớp vỏ bên ngoài màu xanh , nhăn  đối với cây non. Những cây già lâu năm vỏ thường có màu xám nâu , thường có những rãnh nhỏ trên thân cây. Cây Dó thường có chiều cao 20 – 30 m , và đường kính  lên đến 80 cm đối với cây trưởng thành,  lâu năm. Cành cây thường nhỏ và mảnh,  tán thưa.

– Lá thường là lá đơn,  có hình bầu dục,  thon nhọn ở đầu,  kích thước khoảng 4 – 6 cm , thường có gân nổi rõ ở mặt dưới của lá.

– Hoa cây Dó bầu thường mọc theo chùm,  cách lá hay đầu cành khoảng 2 – 3 cm . Hoa nhỏ và dài có hình chuông,  màu trắng nhạt hoặc vàng . Phía ngoài hoa thường có lông tơ lưa thưa , bên trong nhẵn , có gân rõ.

– Quả Dó bầu thường có màu nâu khi chín,  hơi cứng ở lớp vỏ và bên trong mềm.  Quả có 1 đến 2 hạt và có chứa tinh dầu

Bài viết: Ý nghĩa vòng tay trầm hương cho nam

Cách nhận biết cây Dó bầu . Tác dụng và lợi ích kinh tế
Quả cây Dó bầu

 

* Các bạn cũng có thể tham khảo các sản phẩm của Trầm hương Hiếu Thảo dưới đây:

Nhang nụ trầm hương 100% tự nhiên 

Vòng tay trầm hương được làm từ trầm tốc Việt Nam

Sự phân bố của cây Dó bầu 

Cây Dó bầu phân bố chủ yếu ở các nước Ấn độ, Trung quốc, và các nước Đông nam á,  trong đó có Việt nam .

Việt Nam là một trong những nước có trữ lượng trầm hương cao và chất lượng tốt. Có 3 loại phổ biến được ghi nhận tại Việt Nam như. Dó bà nà ( tên khoa học  Aquilaria banaensae) . Dó núi ( Aquilaria crassna) . Dó Baillon . Các loại Dó phân bố rải rác khắp ba miền bắc ,  trung,  nam của nước ta. Đặc biệt những rừng già , rừng nguyên sinh  như rừng Cúc Phương , rừng Nam Cát Tiên.. Tuy nhiên do sự khai thác quá mức dẫn đến các cây Dó bầu tự nhiên gần như tuyệt chủng.

Cách nhận biết cây Dó bầu . Tác dụng và lợi ích kinh tế
Cây Dó bầu được khoan tạo trầm hương bằng chế phẩm sinh học

Lợi ích kinh tế mà cây Dó mang lại 

Hiện nay có rất nhiều địa phương ở nước ta triển khai trồng cây Dó bầu,  bởi mang lại lợi nhuận cao,  dễ trồng và dễ tiêu thụ. Khoa học phát triển đã tạo ra những phương pháp tạo trầm kĩ thuật cao,  mang lại hiệu quả kinh tế đáng ghi nhận. Các phương pháp tạo trầm chủ yếu như,  tạo trầm bằng phương pháp hóa học,  chế phẩm sinh học, nuôi côn trùng…

Ở điều kiện tự nhiên,  trầm trong cây Dó bầu phải trải qua hàng chục năm mới có chất lượng tốt. Thì ở điều kiện nhân tạo 3 đến 4 năm là có thể thu hoạch . Giá thu mua trầm trồng nhân tạo rơi vào khoảng 7 – 15 triệu/ kg khi làm sạch,  đem lại lợi ích kinh tế đáng mừng cho người dân

Hy vọng với sự quan tâm của chính quyền các địa phương,  các bộ ngành sẽ giúp cho sản lượng và chất lượng trầm hương Việt Nam ngày càng phát triển. Nâng cao đời sống người dân và góp phần xây dựng kinh tế đất nước.

 

Trang chủ 

0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *