Lịch sử hàng ngàn năm của trầm hương Ấn độ

Ngày đăng: 08/10/2023
Tác giả: Hiếu Trần | Lượt xem: 750

Trầm hương Ấn độ, hay còn được gọi là gỗ oud, là một loại cây quý giá với giá trị kinh tế và lịch sử kéo dài hàng ngàn năm ở Ấn Độ. Cây trầm thuộc loại Aquilaria Agallocha, cũng được biết đến dưới tên Aquilaria malaccensis, và mọc tự nhiên ở các bang phía đông bắc của Ấn Độ như Assam, Arunachal Pradesh, Nagaland, Manipur, Mizoram, Tripura và Meghalaya. Các bang này là nơi cây trầm phát triển phổ biến và được đánh giá là có chất lượng tốt nhất.

Lịch sử hàng ngàn năm của trầm hương Ấn độ
Cây trầm hương ở đông bắc Ấn độ

Mạng xã hội Pinterest: Trầm hương Hiếu Thảo 

Sự ra đời của trầm hương Ấn độ. 

Ở Assam, cây trầm còn được gọi là Xasi và Sanchi. Cây trầm ở đây được phân thành hai loại là ‘Jati Sanchi’ và ‘Bhola Sanchi’. ‘Bhola sanchi’ phát triển nhanh chóng tuy nhiên năng suất thấp hơn Jati Sanchi. Đó là giống Jati Sanchi được ưa chuộng để trồng thương mại. Ngoài Assam, trụ sở chính của trầm hương Ấn độ, cây trầm cũng đang được trồng hữu cơ ở các bang khác như Kerala, Maharashtra và Gujarat, nơi mà đất và khí hậu phù hợp cho sự phát triển của nó.

Cây trầm hương  phát triển đến chiều cao trung bình 21 mét và chu vi khoảng 1,5 đến 2,4 mét. Thân cây thẳng và có rãnh. Nó thích khí hậu cận nhiệt đới, ẩm cao với lượng mưa 1800-3500 mm mỗi năm. Nó phát triển từ mực nước biển tới độ cao 500 mét. Đây là loại cây ưa nắng và cần nhiều ánh nắng. Nó thích đất thịt pha cát sâu thoát nước tốt hơn là đất mùn giàu chất hữu cơ nhưng có thể phát triển ở vùng đất rìa và cả vùng đất nông trên nền đá có vết nứt và kẽ hở. Nó phát triển tốt ở sườn đồi và môi trường rừng.

Bài viết : Các loại trầm hương đốt. Ý nghĩa của trầm hương đốt

Ấn độ đã buôn bán trầm hương từ thời cổ đại. 

1.Xuất khẩu qua con đường tơ lụa:

Trầm hương Ấn độ đã trở thành một mặt hàng thương mại quan trọng từ thời cổ đại. Có những bằng chứng cho thấy việc buôn bán cây trầm hương và các sản phẩm liên quan đã tồn tại từ thời tiền sử. Thành phố cổ đại Kamarupa đã nổi tiếng với việc khai thác và chưng cất dầu oud từ cây trầm hương . Dầu oud được xuất khẩu đi các nước Trung Đông thông qua con đường tơ lụa. Việc chưng cất dầu oud cũng được thực hiện ở Assam cổ đại từ thế kỷ thứ mười ba. Các tư liệu cổ đại còn thể hiện việc trầm hương Ấn độ đã được mang đi tận thành phố Multan thuộc Pakistan ngày nay để tạo nên một ngôi đền.

Bài viết: Trầm hương cảnh là gì? Ý nghĩa của trầm hương cảnh

2. Sử dụng làm mỹ phẩm và vật liệu để viết :

Trong lịch sử của Kamarupa, trầm hương Ấn độ đã được sử dụng rộng rãi làm một mặt hàng mỹ phẩm và vật liệu viết. Vỏ cây cây Aquilaria malaccensis đã được sử dụng để chuẩn bị một loại vật liệu viết gọi là “Sanchi pat” để viết lịch sử, thần thoại, dân ca, thánh thư, và nhiều tác phẩm văn học và tôn giáo khác. Ngoài ra, dầu chưng cất từ trầm hương Ấn độ còn được sử dụng như một chất kích thích và thuốc bổ hiệu quả để điều trị rối loạn tâm thần và suy dinh dưỡng.

Lịch sử hàng ngàn năm của trầm hương của trầm hương Ấn độ
Tinh dầu trầm hương Ấn độ

3. Vận chuyển đến các quốc gia Trung đông:

Buôn bán các sản phẩm trầm hương ở Assam đã tồn tại từ năm 1900, khi việc khai thác agar đã phát triển ở nhiều vùng khác nhau của Upper Assam. Sản phẩm thu được từ cây trầm được gửi đến các thành phố lớn như Kolkata và Mumbai và từ đó xuất khẩu đến các quốc gia ở Trung Đông, Ba Tư, Thổ Nhĩ Kỳ, Châu Âu, và nhiều nơi khác trên thế giới.

Lịch sử hàng ngàn năm của trầm hương Ấn độ
Người dân Ấn độ đang thực hiện kĩ thuật tiêm chế phẩm sinh học tạo trầm.
Ngày nay , trầm hương Ấn Độ đang gặp áp lực từ việc giảm sút tài nguyên trầm hương tự nhiên do nhu cầu ngày càng tăng , tình trạng khai thác quá mức và phá rừng. Chính phủ Ấn Độ đã đưa ra các biện pháp bảo vệ tài nguyên này, bao gồm việc giới hạn khai thác và xây dựng kế hoạch quản lý bền vững.Tuy nhiên, trầm hương vẫn được coi là một trong những nguồn tài nguyên quý giá của  Ấn Độ . Góp phần mang lại lợi ích kinh tế và văn hóa từ quá khứ đến hiện tại.
Bạn có thể  xem các sản phẩm của chúng tôi bằng cách nhấp vào link dưới đây.

Nhang nụ trầm hương 100% trầm tự nhiên 

Các mẫu vòng tay trầm hương đẹp mắt 

Trầm cảnh phong thủy cho gia đình 

0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *