6 phương pháp tạo trầm phổ biến nhất

Ngày đăng: 09/10/2023
Tác giả: Hiếu Trần | Lượt xem: 859

Do nhu cầu tiêu thụ trầm hương tăng cao, các phương pháp tạo trầm ra đời nhằm thay thế trầm hương tự nhiên gần như tuyệt chủng. Rất nhiều quốc gia trên thế giới đã triển khai cấy tạo trầm và đạt được kết quả tốt.Có nhiều phương pháp khác nhau để tạo trầm hiệu quả trên cây dó bầu. Sau đây,  chúng ta sẽ tìm hiểu 6 phương pháp tạo trầm hương phổ biến nhất hiện nay:

Các phương pháp tạo trầm trên cây dó bầu. 

Mạng xã hội Pinterest: Trầm hương Hiếu Thảo 

1. Cấy trầm bằng phương pháp truyền thống

Đây là phương pháp đơn giản nhất, người trồng khoan lỗ rồi đặt những ống nhựa đặc biệt vào cây để dẫn nước và cây tự tạo nhựa nhằm chữa lành và bảo vệ vết thương. Tuy nhiên, phương pháp này yêu cầu thời gian lâu để trầm phát triển, lượng tinh dầu trầm thấp và mùi hương không quá nổi bật. Một số tác động vật lý có thể gây chết cây.

6 phương pháp tạo trầm phổ biến nhất
tạo trầm bằng phương pháp truyền thống

Bài viết: Giá nụ trầm hương cao cấp: Các yếu tố ảnh hưởng đến giá nụ trầm hương

2.Phương pháp tạo trầm đốt lỗ khoan .

Phương pháp này tạo trầm dựa trên việc tạo các lỗ khoan trên cây, giữ các vi khuẩn xa cây. Các lỗ khoan được tạo bằng sắt nóng và bịt kín bằng parafin để bảo vệ cây tránh khỏi vi sinh vật gây hại từ môi trường bên ngoài. Quá trình cây phục hồi và làm lành vết thương cũng có thể tạo ra trầm tự nhiên.

3. Cắt tỉa một phần cây giúp tạo trầm  :

Cắt bỏ các phần không cần thiết và yếu kém của cây giúp tăng cường sự phát triển của phần cây còn lại, cung cấp nguồn chất dinh dưỡng tập trung vào những phần quan trọng nhất. Việc cắt tỉa một phần cây cũng góp phần tăng cường tuổi thọ của cây.

4.Tạo trầm bằng cách cấy hóa chất.

Các hóa chất được tiêm vào cây dó bầu  phá vỡ hoạt động bình thường của các tế bào và dẫn đến sự gia tăng sản xuất nhựa (tinh dầu). Các hóa chất này là clorua sắt, natri bisulfit, NaCl…Chúng cho phép cây sống sót trong khi sự hình thành nhựa (tinh dầu) được tăng lên. Hóa chất tạo trầm giúp cây tăng cường sản xuất nhựa (tinh dầu) để bảo vệ chống lại vết thương hoặc nhiễm nấm vi sinh.

Theo số liệu, tác động của các hợp chất này đã thể hiện rõ rệt. Khi sử dụng hóa chất, sản lượng nhựa (tinh dầu) tăng lên một cách đáng kể. Ví dụ, natri bisulfit đã tăng tới 50% sản xuất nhựa (tinh dầu) trong quá trình thử nghiệm.

6 phương pháp tạo trầm phổ biến nhất
Cây Dó bầu được cấy bằng hóa chất

5.Phương pháp nuôi kiến tạo trầm  .

Đây cũng là một phương pháp rất an toàn và hiệu quả. Điều này được nhận định khi một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, quá trình tạo trầm hương bị kích thích bởi các loại côn trùng đục lỗ và làm tổ trên cây Dó bầu , nổi bật là những con kiến rừng. Vì vậy, các nhà nghiên cứu đã tiến hành giám sát và nuôi thử loài kiến này trên cây đó, kết quả thu được cũng khá bất ngờ và hiệu quả sau một thời gian dài chờ đợi.

Bài viết: Giá vòng tay trầm hương 108 hạt là bao nhiêu?

6. Phương pháp tạo trầm bằng chế phẩm sinh học . 

Cấy chế phẩm sinh học tạo trầm hương là phương pháp hữu dụng, mất ít thời gian hơn để thu được kết quả. Nguyên tắc cơ bản cũng liên quan đến việc khoan đục lỗ trên cây, nhưng kích thước lỗ sẽ nhỏ hơn, sâu khoảng  5 – 10cm. Khi đã tạo lỗ, người trồng sẽ tiếp tục tiến hành bơm các loại nấm và chế phẩm sinh học để kích thích cây Dó tạo trầm.

6 phương pháp tạo trầm phổ biến nhất
Trầm hương được tạo nhờ chế phẩm sinh học

Kết quả trầm hương thu được từ việc cấy nấm sinh học trên cây đó bàu chất lượng hơn các phương pháp khác. Thời hạn sản xuất trầm bắt đầu từ 6 – 12 tháng sau khi cấy nấm sinh học, cây vẫn sống và phát triển tốt.

Trên cơ sở các nghiên cứu và kết quả thử nghiệm, việc sử dụng các phương pháp tạo trầm kĩ thuật cao đã cho thấy hiệu quả trong tăng sản lượng nhựa (tinh dầu) và giúp cây phục hồi nhanh chóng sau vết thương. Việc áp dụng công nghệ này là cần để bảo tồn loài trầm hương quý hiếm  Tạo ra hiệu quả tối ưu và bền vững cho môi trường và con người.

Hãy xem các sản phẩm của chúng tôi bằng cách nhấp vào link dưới đây.

Nhang nụ trầm hương 100% trầm tự nhiên 

Trầm cảnh phong thủy cho gia đình 

 

Trang chủ 

0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *